Danh mục
Số lượt truy cập
1,000,000

Tô Đăng Khoa - 'NGÔI NHÀ CỦA HỮU THỂ: KHÁM PHÁ BẢN CHẤT VÀ MỐI QUAN HỆ GIỮA CỦA HIỆN HỮU VÀ NGÔN NGỮ

01 Tháng Mười Hai 202311:01 CH(Xem: 2328)
Tô Đăng Khoa - 'NGÔI NHÀ CỦA HỮU THỂ: KHÁM PHÁ BẢN CHẤT VÀ MỐI QUAN HỆ GIỮA CỦA HIỆN HỮU VÀ NGÔN NGỮ


 "NGÔI NHÀ CỦA HỮU THỂ: KHÁM PHÁ BẢN CHẤT
VÀ MỐI QUAN HỆ GIỮA CỦA HIỆN HỮU VÀ NGÔN NGỮ

Tô Đăng Khoa

image001

 

Triết gia Martin Heidegger, bậc Thầy của triết học hiện sinh, đã từng tuyên bố một cách rất bí ẩn: "Ngôn ngữ là ngôi nhà của Hữu Thể." Lời mật ngôn sâu thẳm này mở ra một cơ hội cho chúng ta khám phá bản chất và mối liên hệ giữa của Hiện Hữu và Ngôn Ngữ và qua đó soi rõ vai trò và trách nhiệm cao cả của con người như là một vị "quản gia" gìn giữ căn nhà Hữu Thể này. Sự khám phá này cho thấy ngôn ngữ không chỉ là công cụ giao tiếp; nó là không gian mà trong đó chúng ta bộc lộ và nhận diện sự tồn tại của mình.

Bài viết này sẽ phân tích phép ẩn dụ tài tình của Heidegger, tức là "Căn Nhà Hữu Thể", nhằm mục đích khám phá những cách thức đa dạng mà ngôn ngữ vừa định hình vừa được định hình bởi chính cuộc sống, trải nghiệm, và bản sắc của mỗi cá nhân chúng ta.

Nền móng của ngôi nhà sự tồn tại này chính là nền tảng vững chắc của sự tự biểu hiện và danh tính. Ngôn ngữ là phương tiện chính để chúng ta diễn đạt những suy nghĩ, khát vọng và cảm xúc sâu kín nhất. Qua ngôn ngữ, chúng ta xác lập bản sắc riêng và hiểu biết vị trí của mình trong thế giới. Giống như nền móng quan trọng của một cấu trúc vật chất, vai trò nền tảng của ngôn ngữ trong cuộc sống của chúng ta là không thể thiếu. Nó hỗ trợ và xác lập sự tồn tại của chúng ta, thả neo chúng ta trong đại dương rộng lớn của toàn bộ sự trải nghiệm loài người.

Bức tường của ngôi nhà này, tượng trưng cho ranh giới và giới hạn, cũng được xây dựng bởi ngôn ngữ. Những bức tường này định hình ranh giới của suy nghĩ và giao tiếp chúng ta, đồng thời hạn chế chính chúng ta. Chúng định hình những lĩnh vực có thể biểu đạt, tạo thể cách cho sự tương tác của chúng ta với người khác và thế giới xung quanh. Tuy nhiên, những bức tường này không cố định; chúng mở rộng và co lại theo sự phát triển và hiểu biết của chúng ta về ngôn ngữ. Triết gia Ludwig Wittgenstein đã từng nói rằng: "Giới hạn ngôn ngữ của tôi chính là giới hạn thế giới của tôi.”

Trong ngôi nhà này, cửa và cửa sổ tượng trưng cho cơ hội, kết nối và quan điểm. Cửa đại diện cho khả năng trải nghiệm mới, khởi đầu của đối thoại, và sự kết nối giữa những thế giới đa dạng. Cửa sổ, trong khi đó, cung cấp những cái nhìn vào các thực tại khác nhau, cho phép chúng ta nhận thức và giải mã thế giới qua các lăng kính ngôn ngữ khác nhau. Chúng nhắc nhở chúng ta rằng quan điểm của chúng ta, được hình thành bởi ngôn ngữ, chỉ là một trong số nhiều các cửa sổ.

Mái nhà của cấu trúc ẩn dụ này mang lại sự bảo vệ và an toàn, tương tự như vai trò của ngôn ngữ trong việc bảo vệ di sản văn hóa và danh tính cá nhân. Ngôn ngữ bảo tồn những bức tranh phong phú của văn hóa, lịch sử và truyền thống, che chở chúng khỏi những lực lượng xói mòn của thời gian và thay đổi. Nó mang lại cảm giác liên tục và thuộc về, giống như mái nhà che chở cho những người sống trong đó.

Bên trong ngôi nhà này, các phòng dụ cho sự đa dạng và chuyên biệt phản ánh các khía cạnh khác nhau của ngôn ngữ, như phương ngữ, ngôn ngữ chuyên ngành và các tiếng lóng, mỗi phòng tạo ra không gian độc đáo cho các cộng đồng và mục đích cụ thể. Những 'phòng' ngôn ngữ này làm tăng thêm chiều sâu và sự phong phú cho sự tồn tại của chúng ta, phản ánh tính phức tạp và đa dạng của tình trạng con người.

Các yếu tố văn hóa và sáng tạo của ngôn ngữ, giống như đồ nội thất và trang trí trong một ngôi nhà, thêm tính cách và bản sắc. Chúng biến cấu trúc từ một tòa nhà đơn thuần thành một tổ ấm. Ngôn ngữ, với các thành ngữ, tục ngữ và biểu hiện nghệ thuật, thổi vào cuộc sống của chúng ta vẻ đẹp, cảm xúc và sự phong phú, phản ánh các nền văn hóa nơi nó xuất phát.

Cuối cùng, việc bảo dưỡng, sự nuôi dưỡng và phát triển liên tục của ngôn ngữ, quan trọng với ngôi nhà sự tồn tại này như đối với bất kỳ ngôi nhà vật lý nào. Ngôn ngữ là một thực thể sống, liên tục thay đổi và thích nghi với các thế hệ và bối cảnh mới. Việc bảo dưỡng đảm bảo rằng nó vẫn là một cấu trúc liên quan và hỗ trợ cho sự tồn tại của con người.

Trong cái nhìn thấu thị của Heidegger, như những người giữ gìn ngôi nhà ngôn ngữ này, loài người mang một trách nhiệm cao cả. Chúng ta vừa vừa bị giới hạn, vừa xây dựng ngôi nhà sự tồn tại này. Vai trò của chúng ta không chỉ là bảo tồn; nó bao gồm việc nuôi dưỡng và thích nghi ngôn ngữ với những đường nét thay đổi liên tục của cuộc sống con người. Ngôn ngữ, ngôi nhà sự tồn tại của chúng ta, bao gồm toàn bộ sự trải nghiệm loài người từ cổ chí kim, khiến việc chăm sóc nó trở thành một phần quan trọng của bản sắc tập thể và cá nhân chúng ta. Sự quản lý của nó do đó thiết yếu cho sự phồn thịnh của loài người, đảm bảo rằng ngôi nhà sự tồn tại của chúng ta vẫn là một không gian sống động và có thể sống được cho tất cả mọi người. Vai trò bảo tồn, duy trì ngôi nhà hữu thể là trách nhiệm chung của từng cá nhân, nó mang lại ý nghĩa cao đẹp cho sự hiện hữu có giới hạn của chúng ta: một hiện hữu hữu hạn duy trì sự vô hạn của vạn hữu.


 

12 Tháng Tư 2024(Xem: 611)
lúc ấy tôi còn trẻ lắm so với phần lớn các đồng nghiệp của tôi ở trường Ngô Quyền. Do đó tôi kết bạn với hai người bạn đồng lứa với tôi là anh Trần Văn Phúc dạy sử địa và Nguyễn Phi Long dạy toán.
11 Tháng Tư 2024(Xem: 448)
Tôi thích hai chữ “Xóm Đạo” từ thuở biết yêu “thơ” vào những năm đầu bậc trung học. Bài thơ có hai chữ “Xóm Đạo” tôi đọc dầu tiên là bài “Tha La Xóm Đạo” của tác giả Vũ Anh Khanh
10 Tháng Tư 2024(Xem: 509)
Tháng Tư lại về, nỗi buồn len lén con tim. Thương lắm người vì ngày này mà chịu nhiều khổ nạn tai ương, tủi nhục ngút ngàn, biết bao gia đình ly tán chia lìa, ngậm ngùi chua xót.
10 Tháng Tư 2024(Xem: 713)
Từ tháng 4/1975 đến nay, đã gần nửa thế kỷ rồi, nhưng mỗi lần đến tháng tư, tôi cứ hay trăn trở và hồi tưởng lại những sự kiện xảy ra sau thời khắc lịch sử ấy.
31 Tháng Ba 2024(Xem: 1203)
Mỗi khi nghĩ về quê hương xứ sở, tôi lại luôn có nhiều cảm xúc và hoài niệm đẹp về những bữa cơm gia đình thơm ngon và đậm vị yêu thương như vậy.
31 Tháng Ba 2024(Xem: 868)
Hoàn cảnh của Ukraine hiện nay gần giống như VNCH ngày xưa khi mối bận tâm của Mỹ đặt vào cuộc chiến ở Trung Đông. Nhưng may mắn thay tên đao phủ thủ
31 Tháng Ba 2024(Xem: 801)
Bây giờ, tuổi đã nhiều, cuộc sống đã ổn định, tôi có thể tìm cho mình những bộ áo quần vừa ý, hợp thời, may cắt khéo léo. Tôi có điều kiện tìm hiểu trang phục thích hợp.
31 Tháng Ba 2024(Xem: 769)
Năm nào cũng vậy, người Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài, dù đang ở trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng đều nhớ đến ngày tết âm lịch thường được gọi là tết Ta để phân biệt với tết Tây.
20 Tháng Ba 2024(Xem: 1539)
Cuộc vui kéo dài mãi cho đến bốn giờ chiều mọi người mới lưu luyến chia tay ra về mang theo hình ảnh của buổi họp mặt ấm cúng trong tình đồng hương Biên Hòa, đồng môn Ngô Quyền
19 Tháng Ba 2024(Xem: 1139)
Cuộc vui nào cũng tàn, điều thú vị là đã ghi lại kỷ niệm để tạo mong ước cho người tham dự sẽ có cuộc hội ngộ vui vẻ như vừa qua.
18 Tháng Ba 2024(Xem: 1247)
Với nền giáo dục nhân bản và khai phóng, trong gần 20 năm tồn tại cùng Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa, Trường NQ sản sinh biết bao nhân tài cho đất nước.
18 Tháng Ba 2024(Xem: 1213)
Như vậy, ngay tại khuôn viên của trường, Đạo làm Thầy, Đạo làm trò và Tinh thần Tôn Sự Trong Đạo đã được đề cao và xem trọng, như là một tiêu chí căn bản mang đậm ý nghĩa giáo dục của trường THCT.
18 Tháng Ba 2024(Xem: 1083)
Từng đám mây xanh lợn lờ trôi dưới cánh của chiếc westjet, cuộc sống vốn dĩ phải ganh đua; rồi… tiền bạc, danh tiếng, hạnh phúc có mãi mãi theo ta xuống mồ chăng?
16 Tháng Ba 2024(Xem: 1114)
Trong những đêm cuối tháng 4 năm 1975, tôi thường trực đêm trong trung tâm giáo dục Hồng Bàng với các ban đồng nghiệp. Chúng tôi uống bia và đánh xập xám chướng để quên đi những lo âu
09 Tháng Ba 2024(Xem: 1389)
Năm nay xuân Giáp Thìn cây anh đào tật nguyền lại nở rộ từ những ngày chớm tết cho đến giờ này. Ông dự định sẽ mời vài người bạn thân ghé nhà để uống trà thưởng hoa như dạo nào…
01 Tháng Ba 2024(Xem: 1153)
Anh hùng chỉ là người của một thời, một giai đoạn. Nhưng người tử tế đòi hỏi sự hy sinh thiệt thòi cả một đời! Miền Nam Việt Nam có thể không có nhiều anh hùng, nhưng những người có một tấm lòng và người tử tế thì không thiếu.
01 Tháng Ba 2024(Xem: 1245)
Cũng đã khá lâu tôi có nghe vài người bạn kể rằng họ có xem một bộ phim Đại Hàn có tựa đề là “Bản Tình Ca Mùa Đông”. Tôi nghe rồi cũng bỏ qua chứ không quan tâm gì
01 Tháng Ba 2024(Xem: 849)
Tôi cám ơn bác sĩ rồi theo con ra khỏi phòng mạch. Mọi sự vật trong toà nhà như sáng hẳn lên và rõ ràng, khi ra ngoài, tôi nắm lấy tay con gái, reo lên -Mẹ đã thấy được chiếc lá cây rung rinh trong gió… từng chiếc lá, không phải một khối xanh lay động như trước nữa.
01 Tháng Ba 2024(Xem: 1070)
Trong tiếng Việt giàu đi với sang. Nhưng thời nay, giàu tiền thì nhiều nhưng mà sang thì không có mấy, đốt đuốc cũng khó tìm ra.Bởi sang nằm trong cốt cách, trong cách ứng xử, trong ngôn ngữ thể hiện,
01 Tháng Ba 2024(Xem: 1140)
Cây ngọc lan nhân chứng cuối cùng của nhà xứ Tâng đã chứng kiến bao nhiêu cảnh vật đổi sao rời không còn nữa. Cảnh vật và con người trăm năm cũ nay chỉ còn là chuyện kể khúc còn, khúc mất mà thôi.