Danh mục
Số lượt truy cập
1,000,000

Tô Đăng Khoa - 'NGÔI NHÀ CỦA HỮU THỂ: KHÁM PHÁ BẢN CHẤT VÀ MỐI QUAN HỆ GIỮA CỦA HIỆN HỮU VÀ NGÔN NGỮ

01 Tháng Mười Hai 202311:01 CH(Xem: 2325)
Tô Đăng Khoa - 'NGÔI NHÀ CỦA HỮU THỂ: KHÁM PHÁ BẢN CHẤT VÀ MỐI QUAN HỆ GIỮA CỦA HIỆN HỮU VÀ NGÔN NGỮ


 "NGÔI NHÀ CỦA HỮU THỂ: KHÁM PHÁ BẢN CHẤT
VÀ MỐI QUAN HỆ GIỮA CỦA HIỆN HỮU VÀ NGÔN NGỮ

Tô Đăng Khoa

image001

 

Triết gia Martin Heidegger, bậc Thầy của triết học hiện sinh, đã từng tuyên bố một cách rất bí ẩn: "Ngôn ngữ là ngôi nhà của Hữu Thể." Lời mật ngôn sâu thẳm này mở ra một cơ hội cho chúng ta khám phá bản chất và mối liên hệ giữa của Hiện Hữu và Ngôn Ngữ và qua đó soi rõ vai trò và trách nhiệm cao cả của con người như là một vị "quản gia" gìn giữ căn nhà Hữu Thể này. Sự khám phá này cho thấy ngôn ngữ không chỉ là công cụ giao tiếp; nó là không gian mà trong đó chúng ta bộc lộ và nhận diện sự tồn tại của mình.

Bài viết này sẽ phân tích phép ẩn dụ tài tình của Heidegger, tức là "Căn Nhà Hữu Thể", nhằm mục đích khám phá những cách thức đa dạng mà ngôn ngữ vừa định hình vừa được định hình bởi chính cuộc sống, trải nghiệm, và bản sắc của mỗi cá nhân chúng ta.

Nền móng của ngôi nhà sự tồn tại này chính là nền tảng vững chắc của sự tự biểu hiện và danh tính. Ngôn ngữ là phương tiện chính để chúng ta diễn đạt những suy nghĩ, khát vọng và cảm xúc sâu kín nhất. Qua ngôn ngữ, chúng ta xác lập bản sắc riêng và hiểu biết vị trí của mình trong thế giới. Giống như nền móng quan trọng của một cấu trúc vật chất, vai trò nền tảng của ngôn ngữ trong cuộc sống của chúng ta là không thể thiếu. Nó hỗ trợ và xác lập sự tồn tại của chúng ta, thả neo chúng ta trong đại dương rộng lớn của toàn bộ sự trải nghiệm loài người.

Bức tường của ngôi nhà này, tượng trưng cho ranh giới và giới hạn, cũng được xây dựng bởi ngôn ngữ. Những bức tường này định hình ranh giới của suy nghĩ và giao tiếp chúng ta, đồng thời hạn chế chính chúng ta. Chúng định hình những lĩnh vực có thể biểu đạt, tạo thể cách cho sự tương tác của chúng ta với người khác và thế giới xung quanh. Tuy nhiên, những bức tường này không cố định; chúng mở rộng và co lại theo sự phát triển và hiểu biết của chúng ta về ngôn ngữ. Triết gia Ludwig Wittgenstein đã từng nói rằng: "Giới hạn ngôn ngữ của tôi chính là giới hạn thế giới của tôi.”

Trong ngôi nhà này, cửa và cửa sổ tượng trưng cho cơ hội, kết nối và quan điểm. Cửa đại diện cho khả năng trải nghiệm mới, khởi đầu của đối thoại, và sự kết nối giữa những thế giới đa dạng. Cửa sổ, trong khi đó, cung cấp những cái nhìn vào các thực tại khác nhau, cho phép chúng ta nhận thức và giải mã thế giới qua các lăng kính ngôn ngữ khác nhau. Chúng nhắc nhở chúng ta rằng quan điểm của chúng ta, được hình thành bởi ngôn ngữ, chỉ là một trong số nhiều các cửa sổ.

Mái nhà của cấu trúc ẩn dụ này mang lại sự bảo vệ và an toàn, tương tự như vai trò của ngôn ngữ trong việc bảo vệ di sản văn hóa và danh tính cá nhân. Ngôn ngữ bảo tồn những bức tranh phong phú của văn hóa, lịch sử và truyền thống, che chở chúng khỏi những lực lượng xói mòn của thời gian và thay đổi. Nó mang lại cảm giác liên tục và thuộc về, giống như mái nhà che chở cho những người sống trong đó.

Bên trong ngôi nhà này, các phòng dụ cho sự đa dạng và chuyên biệt phản ánh các khía cạnh khác nhau của ngôn ngữ, như phương ngữ, ngôn ngữ chuyên ngành và các tiếng lóng, mỗi phòng tạo ra không gian độc đáo cho các cộng đồng và mục đích cụ thể. Những 'phòng' ngôn ngữ này làm tăng thêm chiều sâu và sự phong phú cho sự tồn tại của chúng ta, phản ánh tính phức tạp và đa dạng của tình trạng con người.

Các yếu tố văn hóa và sáng tạo của ngôn ngữ, giống như đồ nội thất và trang trí trong một ngôi nhà, thêm tính cách và bản sắc. Chúng biến cấu trúc từ một tòa nhà đơn thuần thành một tổ ấm. Ngôn ngữ, với các thành ngữ, tục ngữ và biểu hiện nghệ thuật, thổi vào cuộc sống của chúng ta vẻ đẹp, cảm xúc và sự phong phú, phản ánh các nền văn hóa nơi nó xuất phát.

Cuối cùng, việc bảo dưỡng, sự nuôi dưỡng và phát triển liên tục của ngôn ngữ, quan trọng với ngôi nhà sự tồn tại này như đối với bất kỳ ngôi nhà vật lý nào. Ngôn ngữ là một thực thể sống, liên tục thay đổi và thích nghi với các thế hệ và bối cảnh mới. Việc bảo dưỡng đảm bảo rằng nó vẫn là một cấu trúc liên quan và hỗ trợ cho sự tồn tại của con người.

Trong cái nhìn thấu thị của Heidegger, như những người giữ gìn ngôi nhà ngôn ngữ này, loài người mang một trách nhiệm cao cả. Chúng ta vừa vừa bị giới hạn, vừa xây dựng ngôi nhà sự tồn tại này. Vai trò của chúng ta không chỉ là bảo tồn; nó bao gồm việc nuôi dưỡng và thích nghi ngôn ngữ với những đường nét thay đổi liên tục của cuộc sống con người. Ngôn ngữ, ngôi nhà sự tồn tại của chúng ta, bao gồm toàn bộ sự trải nghiệm loài người từ cổ chí kim, khiến việc chăm sóc nó trở thành một phần quan trọng của bản sắc tập thể và cá nhân chúng ta. Sự quản lý của nó do đó thiết yếu cho sự phồn thịnh của loài người, đảm bảo rằng ngôi nhà sự tồn tại của chúng ta vẫn là một không gian sống động và có thể sống được cho tất cả mọi người. Vai trò bảo tồn, duy trì ngôi nhà hữu thể là trách nhiệm chung của từng cá nhân, nó mang lại ý nghĩa cao đẹp cho sự hiện hữu có giới hạn của chúng ta: một hiện hữu hữu hạn duy trì sự vô hạn của vạn hữu.


 

24 Tháng Hai 2024(Xem: 1374)
Người già tức là người lớn tuổi, còn gọi là người nhiều tuổi hay người cao niên… Thế thì bao nhiêu tuổi mới được gọi là người già, người lớn tuổi hoặc người cao niên?
23 Tháng Hai 2024(Xem: 1297)
Tình yêu thật sự đã hiếm; tình bạn thật sự còn hiếm hơn”. Tình bạn giữa tôi và Cát Đằng quả là hiếm có. Cát Đằng, tên một loài hoa leo có màu xanh pha tím, mỏng mảnh. Bạn tôi cũng dịu dàng, mềm mại, quý phái như hoa.
23 Tháng Hai 2024(Xem: 1790)
Khi hay tin một người bạn đồng nghiệp mới qua đời làm tôi hồi tưởng lại những kỷ niệm khi tôi mới bước chân vào nghề. Những kỷ niệm có vui có buồn đã theo tôi suốt cả cuộc đời dù muốn quên cũng không quên được.
17 Tháng Hai 2024(Xem: 1632)
Lại một năm nữa sắp trôi qua, dù trí thông minh nhân tạo ngày nay đã có thể viết văn, sáng tác thơ, làm phim ảnh một cách dễ dàng, nhưng tôi vẫn thích theo lối cũ, ngồi mò mẫm để viết chút tản mạn chuẩn bị chào đón năm Giáp Thìn 2024.
17 Tháng Hai 2024(Xem: 1627)
Làm sao quên được cái thời hoang sơ của thành phố Đà Lạt. Phong cảnh hữu tình và người thì dễ thương…
16 Tháng Hai 2024(Xem: 1511)
Ý Như Vạn Sự là sự bùng vỡ của Trí Tuệ và Từ Bi cùng lúc. Trí Tuệ vì nhận chân bản tánh Như của vạn sự. Từ Bi vì sự bùng vỡ của tình thương yêu bình đẳng đối với vạn sự, cho phép vạn sự là chính nó, tự vận hành theo chu kỳ tuần hoàn sinh-trụ-hoại-diệt của chính nó.
16 Tháng Hai 2024(Xem: 1569)
Hà ô Lôi là ai nhỉ? Chỉ được biết Hà Ô Lôi là một tiếng hát tuyệt vời, ảo diệu có thể làm mê hoặc lòng người. Nhưng vì cách đây đã năm thế kỷ nên không có cách gì ghi lại được tiếng hát đó. Người đời sau muốn nghe lại được nó, chỉ còn mỗi một con đường : nghe câu truyện kể về Hà ô Lôi
16 Tháng Hai 2024(Xem: 1256)
Bởi vậy, nếu có chàng nào ngơ ngác lạc vào xóm tui, hỏi nhà cô Loan, thì phần nhiều sẽ nhận được câu trả lời rất... chảnh, rất lạnh lùng rằng: - Xóm này hổng có ai tên Loan hết á! Ủa, đang yên đang lành, Tết đến mần chi, để tôi bỗng nhớ da diết xóm cũ thương yêu của tôi thế này! Thôi, tui đi khóc đây.
07 Tháng Hai 2024(Xem: 2324)
Trong cuộc sống của chúng ta đôi khi có những cuộc gặp gỡ thật tinh cờ … dù ngắn ngủi nhưng cũng để trong lòng nhau những tình cảm quý mến chân tinh và trân trọng
06 Tháng Hai 2024(Xem: 1215)
Phải chăng Tiếu ngạo giang hồ thể hiện được tính lãng mạn cao độ, khát vọng tự do của con người? Phải chăng đó cũng là tâm thức và nỗi khát vọng của chính tác giả Kim Dung?
05 Tháng Hai 2024(Xem: 1225)
Các cựu học sinh nổi tiếng của trường này là hoàng đế Bảo Đại, quốc vương Sihanouk, tổng trưởng dân vận chiêu hồi Hoàng Đức Nhã, chuẩn tướng Dương Mộng Bảo…
03 Tháng Hai 2024(Xem: 2842)
Có thể nói đọc báo Xuân trong những ngày Tết là thú tiêu khiển tao nhã, là món ăn tinh thần lành mạnh, là nét đẹp văn hóa của cha ông đã có từ xa xưa,
29 Tháng Giêng 2024(Xem: 1496)
Tết con rồng thứ ba của thế kỷ 21 sẽ bắt đầu từ ngày 10 tháng 2 – 2024. Mong rằng suốt năm con rồng đừng có thêm biến cố chết người để khỏi nghe các lời bàn của các nhà mê tiên tri
28 Tháng Giêng 2024(Xem: 1463)
Trong phạm vi bài này xin chỉ nhắc đến một số trường trung học tiêu biểu ở các đô thị lớn như Sài Gòn, Huế , Cần Thơ...
27 Tháng Giêng 2024(Xem: 1580)
Không biết mấy chục năm sau những lứa tuổi học trò ngày nay tại Việt Nam họ cũng sẽ họp mặt trường lớp cũ, họ cũng có những kỷ niệm đẹp dưới mái trường xưa với thày cô, bạn bè,
27 Tháng Giêng 2024(Xem: 1468)
Tôi chỉ kể chuyện cá nhân chứng kiến (bên đây), và xem video ( bún chửi Hà Nội), chớ không vơ đũa cả nắm cho bất cứ nơi chốn nào.
26 Tháng Giêng 2024(Xem: 1787)
Thưa đó là những thành phần có ăn học, được các chính phủ thời Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa cho học bổng đi học tại Pháp, tại Mỹ,
15 Tháng Giêng 2024(Xem: 2789)
nhưng thành phố của tôi có những góc nhỏ duyên dáng và dễ thương khiến người dân bản địa sẽ nhớ hoài như: con đường đẹp dốc tòa, con đường Nguyễn văn Trị (NVT) dọc theo bờ sông
11 Tháng Giêng 2024(Xem: 1429)
Trong phạm vi bài này xin chỉ nhắc đến một số trường trung học tiêu biểu ở các đô thị lớn như Sài Gòn, Huế , Cần Thơ, Mỹ Tho.