Danh mục
Số lượt truy cập
1,000,000

GS. Huỳnh Công Ân - ÂU CHÂU DU KÝ (II)

15 Tháng Mười 201912:24 SA(Xem: 10066)

Mt Chuyến Âu Du (II)

GS. Huỳnh công Ân

Ngày 29/8 : Munich, thủ đô xứ Bavière

Buổi sáng, Xuân chuẩn bị ăn sáng với bánh ích trần, bánh mì bơ tỏi và café.

Hôm nay, Xuân đi làm nên Kiệt chở chúng tôi đi dạo thành phố Munich. Chúng tôi viếng Khải Hoàn Môn, toà thị chính, nơi tổ chức lễ hội bia tháng 10, Olympiapark, hãng xe BMW và cửa hàng nội thất Segmuller ở Parsdorf.

Munich là nơi Hitler thành lập đảng Quốc Xã từ năm 1920. Đó cũng là nơi diễn ra Thế Vận Hội mùa hè năm 1972 và là nơi bọn khủng bố Palestine sát hại 11 lực sĩ và huấn luyện viên Do Thái tham dự Thế Vận Hội này.

Tối lại, chúng tôi được Xuân đãi món bún chả cá.

Ngày 30/8: Đi thăm lâu đài Neuschwanstein

Ngày thứ hai ở Munich, Kiệt chở chúng tôi đi thăm lâu đài Neuschwanstein ở cách Munich trên 100 km.

Đây là lâu đài cuối cùng do Ludwig II , vus xứ Baviẻre xây dựng và cư ngụ. Lễ đặt viên đá đầu tiên được cử hành vào ngày 5 tháng 9 năm 1869. Khi Vua Ludwig II qua đời gần lâu đài Berg vào ngày 13 tháng 6 năm 1886, lâu đài Neuschwanstein vẫn còn chưa hoàn thành. Sau 17 năm xây dựng tính đến thời điểm đó ông chỉ ở trong lâu đài vỏn vẹn có 172 ngày. Chỉ một phần ba các căn phòng trong dự tính là được hoàn thành cho đến thời điểm này. Sau khi Ludwig qua đời, tháp vuông và căn nhà hiệp sĩ được hoàn thành một cách đơn giản hơn. Không được xây dựng là ngôi nhà cầu nguyện như Christian Jank đã phác thảo trong bản vẽ năm 1871.

Ludwig II không bao giờ muốn cho người dân vào thăm viếng lâu đài, ông thà rằng phá hủy lâu đài đi chứ không muốn để cho người dân bình thường làm mất đi tính huyền thoại của nó. Thế nhưng chỉ 6 tuần sau khi ông qua đời, lâu đài đã mở cửa đón chào khách thăm viếng và ngày nay lâu đài Neuschwanstein đón tiếp đến 5.000 du khách hằng ngày trong mùa cao điểm (từ tháng 6 đến tháng 8). Các lâu đài trong các phim cỗ tích của Walt Disney mô phỏng theo lâu đài Neuschwanstein.

Chúng tôi mua 3 vé vào cửa cho người lớn tuổi, mỗi vé 12 Euro. Đoạn, chúng tôi lên xe ngựa (mỗi người 7 Euro) đi lên lâu đài. Tới trên đó, chúng tôi phải chờ đến 4:40 chiều mới được vào lâu đài theo nhóm. Mỗi người được phát một que âm thanh (barre de son) để nghe thuyết trình theo ngôn ngữ mình chọn. Kiệt chọn tiếng Đức, tôi và bà xã chọn tiếng Pháp. Một người nữ hướng dẫn viên dẫn đoàn người đi xem các khu vực trong lâu đài. Phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn, phòng làm việc... trang trí bằng những bức tranh vẽ lại những cảnh trong những vỡ kịch của nhà soạn kịch thiên tài Richard Wagner, bạn của nhà vua. Tên Neuschwanstein có nghĩa là Thiên nga đá mới (New Swan Stone), bắt nguồn từ một nhân vật hiệp sĩ “Swan Knight” trong vở nhạc kịch nổi tiếng của Wagner. Lâu đài là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp hài hòa nhiều nền kiến trúc, với những cửa sổ hình vòm Roman, tháp nhọn Gothic, trang trí bằng vàng và đá hoa kiểu Byzantine gợi lên một nét đẹp thơ mộng.

Chúng tôi trở về nhà Kiệt lúc 8 giờ tối và được vợ Kiệt đãi món bánh mì với cà ri gà.

Ngày 31/8: đi thăm lâu đài, Nymphenburg, phố đi bộ và ăn tối ở phi trường Munich.

Buổi sáng, sau khi ăn điểm tâm và uống café ở nhà, Kiệt chở chúng tôi đi viếng lâu đài Nymphenburg nằm trong nội ô thành phố Munich. Kiệt nói trước kia, vùng này là ngoại ô nhưng thành phố phát triển nên dần dà quang cảnh thôn quê ở đây biến mất.

Lâu đài này là món quà của vua xứ Bavière là Ferdinand Maria tặng cho hoàng hậu Henriette Adelaide khi bà này sinh cho ông hoàng tử Max Emanuel vào năm 1662. Đây cũng là nơi sinh ra đời vua Ludwig đệ nhị, chủ nhân của lâu đài cổ tích Neuschwanstein. Trong lâu đài này, người ta chiêm ngưỡng những nức hoạ lộng lẩy và những châu báu quý giá dát khắp nơi. Rồi người ta xây tiếp nối những lâu đài nhỏ khác làm quang cảnh thêm tráng lệ.

Buổi trưa, Xuân đi làm về làm món bánh hỏi tôm càng cho mọi người ăn. Ăn xong, Kiệt chở chúng tôi đến phố đi bộ. Bà xã tôi và Xuân mua sắm chút đỉnh rồi Kiệt đón chúng tôi đi . Sau đó, chúng tôi đi phi trường Munich ăn tối.

Ngày 1/9: một ngày ở Zurich, Thuỵ Sĩ

6 giờ sáng, tôi và Kiệt dứt điểm hai ly café rồi bốn người ra xe lên đường đi Zurich.

Chúng tôi đi hướng tây nam theo xa lộ 96. Đến thành phố Lindau là vùng 3 bên giới : Đức, Áo và Thuỵ Sĩ chúng tôi trông thấy hồ Constance mênh mông nằm giữa ba nước.

Gần 12 giờ trưa chúng tôi đến trung tâm thành phố Zurich. May mắn, Kiệt tìm được một chỗ đậu xe. Chúng tôi đi qua cầu, đi dọc bờ hồ Zurich, đến chụp hình nhà thờ Fraumünster, Grossmünster.

Đoạn chúng tôi đến quán café Motta, gọi café và bánh ngọt, ngồi nhìn ra hồ và trông các du khách qua lại. Dưới hồ các thuyền ghe đều đậu yên tại bến vì hôm nay là ngày chủ nhựt, mọi sinh hoạt thương mại đều nghỉ trừ nhà hàng.

Chúng tôi trở về đến Munich lúc 7:30 tối.

Ngày 2/9: Francfort, thủ đô tài chánh của nước Đức

Chúng tôi khởi hành từ Munich lúc 4 giờ sáng để đi Francfort. Dọc đường, chúng tôi nghỉ hai lần để vệ sinh và ăn uống.

Khoảng 9:30 sáng, chúng tôi tới Francfort. Đây là thủ đô tài chánh của nước Đức dù Francfort chỉ là thành phố đứng thứ 4 ở Đức sau Berlin, Hambourg và Munich. Thị trường chứng khoán của Francfort là chỉ dấu sự lên xuống của nền kinh tế Đức.

Chúng tôi đi dạo phố đi bộ , trông thấy các quán ăn ngoài trời đầy nghẹt khách trong giờ nghỉ ăn trưa của nhân viên văn phòng. Chúng tôi vào các cửa hàng mua sắm ở đây nhưng không mua được gì vì giá cả mắc hơn Munich.

Kiến trúc ở Francfort rất đẹp mắt vì tính cổ điển của nó. Những ngôi nhà thờ, những cao ốc và những biệt thự phản ánh nghệ thuật đặc thù của vùng Trung Âu.

Hôm nay, vừa ra khỏi thành phố Francfort thì chúng tôi bị kẹt xe vì một tai nạn lưu thông vừa xảy ra trên xa lộ dẫn về Munich, thành ra 10 giờ tối chúng tôi mới về đến nhà.

Ngày 3/9: ngày cuối ở Munich

Sau khi ăn trưa với món phở gà của Xuân, Kiệt chở chúng tôi đi đến Beer Garden. Đó là một công viên nhiều cây cối và người dân đến đó uống bia, ăn cá nướng và gà nướng. Chúng tôi không có nhiều thời gian nên chỉ xuống xe quan sát. Công viên này rất rộng lớn nên có xe ngựa và xe lôi đạp chở khách chạy một vòng công viên.

Kiệt chở chúng tôi xuống phố đi bộ và thả chúng tôi ở đó và chạy xe về nhà. Xuân và bà xã tôi đi xem các kiosque bán trái cây. Chợ này giống như chợ trái cây Jean Talon hay Atwater ở Montreal. Giá cả ở đây mắc hơn bên Canada.

Chúng tôi trở lại các shop thời trang, Xuân và vợ tôi mua được một ít quần áo giá khá rẻ. Xuân dẫn chúng tôi xuống hầm để đến ga xe lửa. Chúng tôi không ngờ Munich lại có một hệ thống đường hầm đầy đủ các cửa hiệu, dịch vụ còn rộng lớn hơn ở Montreal!

Rời ga xe lửa nhộn nhịp, chúng tôi đi vào khu phố Thổ(Nhĩ Kỳ). Ở đây có một cộng đồng Thổ di dân sang đây từ nhiều thế hệ trước nên làm ăn khấm khá, một số làm chủ các siêu thị, tiệm vàng, cửa hàng dịch vụ...nhưng bên lề đường vẫn còn những bà quấn khăn ngồi xin tiền.

Kiệt lái xe đến đón chúng tôi về nhà. Vợ chồng tôi được Xuân đãi một chầu cá nướng rất ngon miệng.

Ngày 4/9: Tạm biệt vợ chồng Kiêt-Xuân, tạm biệt Munich, tạm biệt nước Đức

Trưa nay Xuân cho chúng tôi ăn canh chua và cá kho tộ. 1:30 Kiệt chở chúng tôi đến ga xe lửa Munich sau khi vợ tôi và Xuân bịn rịn chia tay. Chúng tôi sẽ đi xe lửa đến Paris.

Xe lửa lăn bánh lúc 2:47 trưa, dự trù đến Karlsruhe Hbf lúc 5:53 chiều và chúng tôi sẽ đổi sang xe lửa tốc hành TGV của Pháp tại đó để đi Paris lúc 6:07 chiều, nghĩa là chúng tôi có 14 phút để đổi xe. Rủi thay, xe lửa từ Munich đến ga Karlsruhe Hbf trễ 11 phút thành ra vợ chồng tôi kéo 3 cái va li chạy hụt hơi để đến xe lửa TGV cho kịp 3 phút.

Tội nghiệp từ Munich, Kiệt gọi tôi để theo dõi cuộc chạy đua với thời gian của chúng tôi. May cho chúng tôi, khi đến nơi thì xe lửa huýt còi để chuẩn bị lăn bánh. Tôi hỏi lớn một anh nhân viên hoả xa đứng cách tôi hai toa: đây có phải xe lửa đi Paris không? Anh ta gật đầu, tôi ném các va li lên tàu và cùng vợ tôi nhảy lên xe. Xe lửa bắt đầu lăn bánh và chúng tôi thở phào nhẹ nhỏm.

Tàu rời bến và trực chỉ ga Strasbourg của vùng Alsace Lorraine, nơi nhiều lần đổi chủ giữa Pháp và Đức. Chúng tôi tới ga Paris de l’Est lúc 8:30 tối và Hưng đã chờ chung tôi ở ga. Hơn một giờ lái xe, Hưng đua tôi về nhà mà một bữa ăn tối có vịt quay, thịt quay đã dọn sẵn.

(còn tiếp)

09 Tháng Ba 2024(Xem: 433)
Năm nay xuân Giáp Thìn cây anh đào tật nguyền lại nở rộ từ những ngày chớm tết cho đến giờ này. Ông dự định sẽ mời vài người bạn thân ghé nhà để uống trà thưởng hoa như dạo nào…
01 Tháng Ba 2024(Xem: 435)
Anh hùng chỉ là người của một thời, một giai đoạn. Nhưng người tử tế đòi hỏi sự hy sinh thiệt thòi cả một đời! Miền Nam Việt Nam có thể không có nhiều anh hùng, nhưng những người có một tấm lòng và người tử tế thì không thiếu.
01 Tháng Ba 2024(Xem: 575)
Cũng đã khá lâu tôi có nghe vài người bạn kể rằng họ có xem một bộ phim Đại Hàn có tựa đề là “Bản Tình Ca Mùa Đông”. Tôi nghe rồi cũng bỏ qua chứ không quan tâm gì
01 Tháng Ba 2024(Xem: 382)
Tôi cám ơn bác sĩ rồi theo con ra khỏi phòng mạch. Mọi sự vật trong toà nhà như sáng hẳn lên và rõ ràng, khi ra ngoài, tôi nắm lấy tay con gái, reo lên -Mẹ đã thấy được chiếc lá cây rung rinh trong gió… từng chiếc lá, không phải một khối xanh lay động như trước nữa.
01 Tháng Ba 2024(Xem: 536)
Trong tiếng Việt giàu đi với sang. Nhưng thời nay, giàu tiền thì nhiều nhưng mà sang thì không có mấy, đốt đuốc cũng khó tìm ra.Bởi sang nằm trong cốt cách, trong cách ứng xử, trong ngôn ngữ thể hiện,
01 Tháng Ba 2024(Xem: 518)
Cây ngọc lan nhân chứng cuối cùng của nhà xứ Tâng đã chứng kiến bao nhiêu cảnh vật đổi sao rời không còn nữa. Cảnh vật và con người trăm năm cũ nay chỉ còn là chuyện kể khúc còn, khúc mất mà thôi.
24 Tháng Hai 2024(Xem: 655)
Người già tức là người lớn tuổi, còn gọi là người nhiều tuổi hay người cao niên… Thế thì bao nhiêu tuổi mới được gọi là người già, người lớn tuổi hoặc người cao niên?
23 Tháng Hai 2024(Xem: 635)
Tình yêu thật sự đã hiếm; tình bạn thật sự còn hiếm hơn”. Tình bạn giữa tôi và Cát Đằng quả là hiếm có. Cát Đằng, tên một loài hoa leo có màu xanh pha tím, mỏng mảnh. Bạn tôi cũng dịu dàng, mềm mại, quý phái như hoa.
23 Tháng Hai 2024(Xem: 815)
Khi hay tin một người bạn đồng nghiệp mới qua đời làm tôi hồi tưởng lại những kỷ niệm khi tôi mới bước chân vào nghề. Những kỷ niệm có vui có buồn đã theo tôi suốt cả cuộc đời dù muốn quên cũng không quên được.
17 Tháng Hai 2024(Xem: 772)
Lại một năm nữa sắp trôi qua, dù trí thông minh nhân tạo ngày nay đã có thể viết văn, sáng tác thơ, làm phim ảnh một cách dễ dàng, nhưng tôi vẫn thích theo lối cũ, ngồi mò mẫm để viết chút tản mạn chuẩn bị chào đón năm Giáp Thìn 2024.
17 Tháng Hai 2024(Xem: 785)
Làm sao quên được cái thời hoang sơ của thành phố Đà Lạt. Phong cảnh hữu tình và người thì dễ thương…
16 Tháng Hai 2024(Xem: 762)
Ý Như Vạn Sự là sự bùng vỡ của Trí Tuệ và Từ Bi cùng lúc. Trí Tuệ vì nhận chân bản tánh Như của vạn sự. Từ Bi vì sự bùng vỡ của tình thương yêu bình đẳng đối với vạn sự, cho phép vạn sự là chính nó, tự vận hành theo chu kỳ tuần hoàn sinh-trụ-hoại-diệt của chính nó.
16 Tháng Hai 2024(Xem: 875)
Hà ô Lôi là ai nhỉ? Chỉ được biết Hà Ô Lôi là một tiếng hát tuyệt vời, ảo diệu có thể làm mê hoặc lòng người. Nhưng vì cách đây đã năm thế kỷ nên không có cách gì ghi lại được tiếng hát đó. Người đời sau muốn nghe lại được nó, chỉ còn mỗi một con đường : nghe câu truyện kể về Hà ô Lôi
16 Tháng Hai 2024(Xem: 731)
Bởi vậy, nếu có chàng nào ngơ ngác lạc vào xóm tui, hỏi nhà cô Loan, thì phần nhiều sẽ nhận được câu trả lời rất... chảnh, rất lạnh lùng rằng: - Xóm này hổng có ai tên Loan hết á! Ủa, đang yên đang lành, Tết đến mần chi, để tôi bỗng nhớ da diết xóm cũ thương yêu của tôi thế này! Thôi, tui đi khóc đây.
07 Tháng Hai 2024(Xem: 1614)
Trong cuộc sống của chúng ta đôi khi có những cuộc gặp gỡ thật tinh cờ … dù ngắn ngủi nhưng cũng để trong lòng nhau những tình cảm quý mến chân tinh và trân trọng
06 Tháng Hai 2024(Xem: 694)
Phải chăng Tiếu ngạo giang hồ thể hiện được tính lãng mạn cao độ, khát vọng tự do của con người? Phải chăng đó cũng là tâm thức và nỗi khát vọng của chính tác giả Kim Dung?
05 Tháng Hai 2024(Xem: 638)
Các cựu học sinh nổi tiếng của trường này là hoàng đế Bảo Đại, quốc vương Sihanouk, tổng trưởng dân vận chiêu hồi Hoàng Đức Nhã, chuẩn tướng Dương Mộng Bảo…
03 Tháng Hai 2024(Xem: 1628)
Có thể nói đọc báo Xuân trong những ngày Tết là thú tiêu khiển tao nhã, là món ăn tinh thần lành mạnh, là nét đẹp văn hóa của cha ông đã có từ xa xưa,
29 Tháng Giêng 2024(Xem: 830)
Tết con rồng thứ ba của thế kỷ 21 sẽ bắt đầu từ ngày 10 tháng 2 – 2024. Mong rằng suốt năm con rồng đừng có thêm biến cố chết người để khỏi nghe các lời bàn của các nhà mê tiên tri