Danh mục
Số lượt truy cập
1,000,000

GS. Huýnh Công Ân - CHUYẾN ĐI VỀ PHÍA NAM BÁN CẦU: ĐI THĂM NƯỚC ÚC

21 Tháng Ba 202311:38 CH(Xem: 3479)

CHUYẾN ĐI VỀ PHÍA NAM BÁN CẦU: ĐI THĂM NƯỚC ÚC

Du ký Huỳnh Công Ân

Tôi đi du lịch khá nhiều nơi trên thế giới. Tôi từng ở hay đi qua Bắc Mỹ: Canada, Hoa Kỳ, Mexico; Âu Châu: Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Đức, Áo, Bỉ, Hòa Lan, Thuỵ Sĩ; Á Châu: Việt Nam, Cambodia, Malaisia, Hồng Kông, Nhật Bản, Singapore. Tất cả các nước tôi đến đều ở bắc bán cầu

Lần nay, nhân chuyến về Việt Nam tôi quyết định đi thăm một nước ở nam bán cầu: nước Úc.

Úc là một quốc gia quân chủ lập hiến, là một liên bang phân chia quyền lực. Quốc gia này có chính phủ theo thể chế đại nghị, Quốc vương Charles III là nguyên thủ của Úc.

Diện tích 7.596.666 km2

Dân số: 25.793.011 người

Thủ đô: Canberra

Ngôn ngữ : Tiếng Anh

Đơn vị tiền tệ: Đô la Úc (AUD)

Tiểu bang và vùng lãnh thổ Úc bao gồm:

* Tiểu bang

* Quần đảo Ashmore và Cartier

* Đảo Norfolk

* Đảo Christmas

* Quần đảo Cocos (Keeling)

* Quần đảo Coral Sea

3. Brisbane 1,683,999

4. Perth 1.234,364

5. Adelaide 1,018,557

Cuối tháng 8 năm ngoái 2022, tôi đặt vé trước với hãng máy bay Jetstar chuyến đi 14 ngày đến Melbourne vào ngày 3/3/2023, như vậy giá sẽ rẻ. Dù biết Jetstar thường delay các chuyến bay để dồn khách, nhưng với ngân sách khiêm tốn của người già chúng tôi không có chọn lựa nào khác hơn: giá vé khứ hồi từ Sài Gòn đi Melbourne chỉ có 500 USD cho mỗi người.

Năm 1986 khi đang ở trại tỵ nạn Pulau Bidong, tôi có dạy toán bằng tiếng Anh cho trường High School do sister Carol làm cố vấn. Bà cố vấn Úc này hỏi tôi có muốn đi định cư ở Úc không, nếu muốn khi về phép ở Úc bà sẽ kiếm người sponsor cho tôi. Nhưng, em gái tôi lúc đó đã định cư ở Canada nói với tôi rằng dân Úc kỳ thị người di dân nên tôi từ chối lời đề nghi của sister Carol để đi Canada.

Sau này bà xã tôi trách tôi sao không xin định cư ở Úc, bảo lãnh gia đình nhanh, gần việt Nam (chỉ cách 8 giờ bay) và ấm áp hơn xứ Canada lạnh giá. Tôi nhủ thầm âu là do duyên số.

Đúng như mọi người đã biết, trước ngày khởl hành một ngày, tôi nhận được email của Jetstar cho biết chuyến bay tôi bị dời lại một ngày nhưng cùng giờ bay. Thời gian hành trình đi Úc của tôi mất một ngày nghĩa là chỉ còn có 13 ngày thay vì 14 ngày.

Hai người học trò cũ của tôi là Hai và Thanh đón chúng tôi ở cửa ra phi trường Melbourne và đưa tôi ghé cửa hàng supply nail của một người học trò khác rồi cùng đến nhà hàng Cố Đô ở Sunshine ăn trưa. Xong, chúng tôi về ở nhà Hai ở thành phố ngoại ô Springvale cách phi trường 50 km đường xe.

Ngày hôm sau, người học trò đưa tôi ra chợ Á Châu ở Springvale để mua sim cho điện thoại dùng ở đây và ăn sáng. Bà xã tôi và vợ của người học trò đi chợ chuẩn bị cho buổi tiệc họp mặt chiều nay ở nhà.

Buổi chiều, một chục người đa số là học trò cũ tôi ở Trà Vinh cùng nhau nhắc nhở chuyện xưa hơn nửa thế kỷ qua và ăn uống vui vẻ.

Ngày thứ ba ở Úc, một số cựu học sinh Trà Vinh ở nơi khác đến nơi tôi ở để thăm vợ chồng tôi. Để đáp lại, chúng tôi mời mọi người một bữa ăn trưa tại một quán ăn Việt Nam ở chợ Springvale.

Ngày thứ tư, sau bữa ăn sáng chúng tôi đi đến chocolate factory ở Yarra Valley. Ở đó có một cơ sở sản xuất các loại chocolate thật ngon và các món kem đủ mùi. Chúng tôi nếm thử các ly kem tuyệt vời ở đó.

Rồi chúng tôi chạy đến nhà hàng  Rochford Wines Yarra Valley để dùng bữa trưa  có rượu nho sản xuất tại chỗ . Tiếc thay, chúng tôi đến đó quá trễ nên chỉ còn món pizza. Ăn xong chúng tôi ra ngoài thăm vườn nho bạt ngàn ở đây. Những chùm nho màu đỏ tuy trái nhỏ xíu nhưng nếm thử rất ngọt nằm trên cành của những cây nho chỉ cao ngang đầu.

Ngày thứ năm ở Úc,  chúng tôi lên đường đi Ballarat để vào Sovereign Hill xem khu vực ngày xưa người ta tìm vàng.

Sovereign Hill là một bảo tàng ngoài trời ở Golden Point, ngoại ô của  thành phố Ballarat.

Bảo tàng này trình bày lịch sử của thành phố Ballarat như là nơi mà người ta đổ xô tìm vàng như miền viễn tây của Hoa Kỳ cũng trong cùng một thời kỳ. Vàng đã tìm thấy ở nơi đây vào năm 1851 dấy lên phong trào tìm vàng. Và cũng như ở Hoa kỳ, những người đầu tiên đến tìm vàng là người Hoa.

Trong bảo tàng mở này người ta tìm thấy mô hình cảnh khai thác vàng, đãi vàng, đúc vàng, làm nữ trang bên cạnh những cửa hiệu bánh ngọt, rèn móng ngựa, chụp hình, nhà băng cũng như những căn chòi của người tìm vàng. Ở đây du khách có thể bỏ một ít tiền để ngồi trên cỗ xe ngựa đi một vòng quanh viện bảo tàng. Du khách cũng có thể chụp ảnh chung với những phụ nữ trong y phục thời đi tìm vàng.

Ngày thứ sáu, chúng tôi và thêm một vài người bạn đi đến thành phố Richmond ăn mì xủi cảo tại tiệm Vĩnh Ký rồi đi viếng công viên Fitzroy Gardens . Trong công viên người ta trồng rất nhiều loài hoa rất đẹp. Chúng tôi được thấy ngôi nhà của James Cook, nhà thám hiểm đã tìm ra lục địa Úc Châu.

James Cook (7/11/1728-14/2/1779) là nhà thám hiểm người Anh, hoa tiêu, người vẽ bản đồ và thuyền trưởng của Hải quân Hoàng Gia Anh. Ông nổi tiếng qua 3 cuộc du hành giữa các năm 1766 và 1779 ở Thái Bình Dương đến Tân Tây Lan và Úc. Ông đã từng tham gia trận đánh với quân Pháp chiếm đồi Abraham ở Québec, Canada. Trong chuyến du hành thứ ba ông bị thổ dân trên đảo Hawaii giết chết.

Sau đó, chúng tôi đi viếng viện bảo tàng Shrine of Remembrance ở Melbourne. Trong đó người ta trình bày hình ảnh các cuộc chiến tranh mà quân đội Úc có tham dự: thế chiến thứ I, thứ II, chiến tranh Cao ly, chiến tranh Việt Nam…

Cuối cùng chúng tôi đi thăm vườn bách thảo của thành phố Melbourne.

5 giờ chiều ngày thứ bảy, vẫn là hai người học trò bữa đầu đưa chúng tôi trở lại phi trường Melbourne để đi Sydney.

Một em học trò Trà Vinh ở Sydney đón chúng tôi tại phi trường và đưa chúng tôi về nhà một em học trò khác ở thành phố St Johns Park.

Sáng ngày thứ hai ở Sydney, một nhóm học sinh nhờ một người đến chỗ tôi ở để chở chúng tôi đến trạm xe lửa Cabramatta. Từ đó, nhóm này cùng chúng tôi đi xe lửa tới Pabramatta rồi lấy xe bus đến bến phà để đi phà tới Opera House.

Tới đây, chúng tôi ăn trưa nhanh trong tiệm Mc Donald rồi đi chụp ảnh.

Xong chúng tôi lấy phà đi tới khu bãi cát. Người ngồi nghỉ trong công viên, kẻ uống bia tươi.

Đoạn, chúng tôi đi phà trở lại Opera House rồi lên cầu Harbour Bridge đi từ bên này cầu qua bên kia cầu.

Opera House là một kiến trúc độc đáo hiện đại của thế kỷ 20. Đặc điểm của lối kiến trúc này đặt nền tảng trên sự không song song của thiết kế và xây dựng. Việc hoàn thành công trình xuất sắc và tân tiến này tạo ra một kiểu mẫu kiến trúc nồi tiếng trên toàn thế giới. Những vỡ nhạc kịch và hài kịch danh tiếng đã được diễn ở đây.

Harbour Bridge là cây cầu sắt 1 nhịp lớn nhứt thế giới. Nó được hoàn thành bằng 53 ngàn tấn thép và 6 triệu con đinh tán vặn bằng tay. Cầu này được khánh thành năm 1932.

Sau khi qua cầu, chúng tôi đi xe lửa về trạm Cabramatta và vào nhà hàng Bún bò Huế Đông Ba ăn tối.

Ngày thứ ba ở Sydney, Trung, em học trò chủ nhà chúng tôi đang ở đưa chúng tôi ra khu chợ Việt ở Cabramatta trước khi đi làm..

Sau khi ăn sáng ở đây, chúng tôi lên xe lửa xuống ga Town Hall rồi đi vào các trung tâm mua sắm Westfield, Myer, Galaries và Queen Victoria Building. Nhưng vì giá cả hàng hoá bên đây mắc hơn bên Canada và Mỹ nên chúng tôi không mua được gì ngoại trừ một túi xách để đựng thêm hành lý và vài hộp bánh cho mấy đứa cháu.

Sau một ngày tự túc thăm khu downtown của Sydney, chúng tôi đáp xe lửa trở về Cabramatta gặp lại Trung và thầy trò ăn tối tại đây trước khi về nhà.

Ngày thứ tư ở Sydney, vợ chồng anh Công, trước kia là giảng nghiệm viên trường đại học khoa học, cũng là người Trà Vinh, hai người em của anh là là học trò cũ của tôi, đến đón chúng tôi chở đi xem bờ biển Kurnell.

Kurnell là ngoại ô của Sydney cách Sydney 33km đường xe, nằm về phía đông của vịnh Botany. Kurnell là một địa danh lịch sử nổi tiếng vì tháng tư năm 1770 nhà thám hiểm James Cook đặt chân và cắm trại tại đây trong chuyến du hành khám phá Thái Bình Dương.

Cảnh trí  thật đẹp tuy nhiên vì trời mưa lớn nên bớt phần thi vị. Ngoài khơi thấp thoáng những chiếc tàu, sát bờ là một nền đá có nhiều tầng do thiên nhiên tạo ra nhưng người ta có cảm tưởng như là nhân tạo.

Chúng tôi chạy trên con đường dọc bờ biển ngắm nhìn những nhà máy lọc dầu và những ống dẫn dầu to lớn cũng như nhà máy lọc nước biển thành nước ngọt dùng khi hạn hán.

Anh chị Công còn đưa chúng tôi đến thành phố Bankstown, khu chợ Việt viếng di ảnh khắc trên đá của ngũ hổ tướng VNCH chết theo thành, tượng thuyền nhân và trống đồng.

Trong ngày này, tôi gặp lại vợ và con gái lớn của người bạn đã mất, anh Lâm Võ Huỳnh tại chợ Việt ở Cabramatta.

Ngày thứ năm ở Sydney, chúng tôi đáp máy bay trở lại Melbourne và về nhà của Hai ở Springvale.

Hôm sau, các học trò của tôi cùng những người bạn mới ở Melbourne, trong đó có anh Long (cùng tuổi với tôi, cho biết là học trò cũ của thầy Lê Quý Thể ở trường Châu Văn Tiếp, Bà Rịa) và vài người trong gia đình của Hai tổ chúc một bữa tiệc tạm biệt vợ chồng tôi.

Ngày thứ sáu 17/3, hai người “học trò già” vừa gặp lại sau 56 năm đưa chúng tôi ra phi trường Melbourne để trở lại Sài Gòn.

Xin cảm ơn các em học trò cũ và các người bạn cũ và mới của tôi, đã mang lại cho chúng tôi sự ấm áp trong tình thầy trò và bạn hữu và đã đưa tôi đi xem  những danh lam, thắng cảnh của nước Úc trong những ngày lưu trú nơi đây. Nếu có dịp, chúng tôi lại sẽ đến thăm nơi đầy ấp nghĩa tình này.

Sài Gòn, ngày 21/3/2023

Huỳnh Công Ân

17 Tháng Sáu 2023(Xem: 2893)
Việc gắn bó gần gũi với chợ LB ngay từ hồi niên thiếu đã cho tôi một miền ký ức ngọt ngào khó quên dù đã nhiều năm sống xa quê hương.
15 Tháng Sáu 2023(Xem: 3033)
Bây giờ dù đã bước đến buổi hoàng hôn của cuộc đời ta vẫn ước ao có phép mầu nào đưa ta đi ngược thời gian trở về tuổi học trò mơ mộng
11 Tháng Sáu 2023(Xem: 2913)
Cho đến bây giờ, tôi cũng không biết làm sao Ông có đủ thì giờ và sức khỏe để hoàn thiện tất cả mọi chuyện, mọi vai trò từ trong gia đình ra đến xã hội.
11 Tháng Sáu 2023(Xem: 2956)
“Người con gái phi thường” đó là cô Nguyễn Thị Oanh, một người con gái 27 tuổi, cao 1 thước 50, nặng 45 kí. Tuy trước đó cô đã 8 lần đoạt huy chương trong nhiều lần tranh giải SEA Games
10 Tháng Sáu 2023(Xem: 3768)
Năm nay ban Tân Chấp Hành Ngô Quyền đứng ra đảm nhiệm tổ chức. Kính mong được sự hổ trợ tích cực của Thầy Cô và tập thể Cựu học sinh NQ chúng ta,
09 Tháng Sáu 2023(Xem: 3058)
Cuộc nội chiến Hoa Kỳ cho chúng ta một bài học: đó là bài học của người lính dũng cảm cả hai phe trong chiến tranh và người chiến thắng quân tử của thời hậu chiến.
09 Tháng Sáu 2023(Xem: 2942)
Dãy phố Tây 5 căn tọa lạc tại trung tâm đường THĐ Biên Hòa (BH) trước 1975, đối diện với chợ Lò Bò gồm 5 căn nhà liền kề (số nhà 38-40-42-44-46).
22 Tháng Năm 2023(Xem: 2958)
Xin chúc mừng ngày lễ vàng của anh chị Minh & Hoa. Chúc mừng những cặp tình nhân đã cùng bên nhau sắc son bền vững 50 năm, 60 năm, 70 năm. Xin ơn trên giúp đỡ và chúc phúc cho họ.
19 Tháng Năm 2023(Xem: 3041)
chúc mừng gia đình anh cựu học sinh khóa 6 Trần Văn Việt.” Lớp hưng phế xô nghiêng từng triều đại “nhưng chúng ta còn có những mầm xanh.
17 Tháng Năm 2023(Xem: 2430)
Sau cái ngày nghiệt ngã của tháng tư 1975 Đồi Cù đã bị nhốt trong vòng kẽm gai gần bốn thập niên, nay người ta đã mang ra hành quyết.
15 Tháng Năm 2023(Xem: 2816)
Con của má sẽ là một bà mẹ hiền, một bà nội, bà ngoại dễ thương của các cháu. Má là bài thơ tuyệt vời con đọc hoài mà vẫn thấy hay, là cuốn sách học làm người con học mãi không xong.
14 Tháng Năm 2023(Xem: 6391)
Để rồi 48 năm sau cũng vào buổi trưa ngày 29 tháng 4 năm 2023 tại San Diego, tôi mất Mẹ. Tôi đang nhớ Mẹ, nhớ thật nhiều… Mẹ ơi con đã già rồi, con ngồi nhớ mẹ khóc như trẻ thơ… (*)
09 Tháng Năm 2023(Xem: 2765)
Chị chỉ mong được nhìn thấy nụ cười thương yêu của người thân, con cái, bạn bè khi nghĩ tới chị. Như vậy con sông đời chị thật thoải mái hòa nhập vào hư không để giữ lại niềm vui và một nụ cười.
09 Tháng Năm 2023(Xem: 2670)
Tọa lạc gần thành phố Atlanta, tiểu bang Georgia, tòa nhà Thư Viện một tẩng, khiêm tốn nằm giữa một khu rừng tươi xanh, mát mắt.
08 Tháng Năm 2023(Xem: 2496)
Tôi vẽ lại những ước muốn cho tương lai của chúng tôi : được sống trên một đất nưóc tự do, được đi học thành tài, đi làm và sẽ có những đứa con xinh xắn . . .
30 Tháng Tư 2023(Xem: 3100)
Ngày 21/4/2023, Ban Giám khảo “Cino-Del-Duca” công bố quyết định trao tặng giải năm nay cho bà Dương Thu Hương nhằm “tôn vinh một nhà văn lớn vì nhân cách và sự nghiệp xuất sắc,
28 Tháng Tư 2023(Xem: 2924)
Đàn bà chúng tôi luôn luôn là nạn nhân trong cuộc chiến. Người đàn ông không thế nào hiểu được sự kiên trì chịu đựng của phụ nữ khi hy sinh cho người mình yêu thương.
28 Tháng Tư 2023(Xem: 3485)
Như đồng cảm với chúng tôi, ngày 30 tháng 4 hàng năm, giữa mùa Xuân ở Mỹ, mà trời vẫn đầy mây xám. Và nỗi đau năm xưa vẫn nhói lên ngút ngàn, chất ngất.....
27 Tháng Tư 2023(Xem: 2538)
Câu chuyện vượt biên, đến trại tỵ nạn, qua bao nhiêu năm, tôi chưa bao giờ kể lại. Những tưởng là ký ức đa vùi sâu dưới lớp bụi mờ, bỗng trở về trong tháng 4 như chuyện mới xảy ra ngày hôm qua.
27 Tháng Tư 2023(Xem: 2963)
. Ngày ngày anh Sáu xách cái ba lô tiền sử đó theo các chị bên công đoàn vận động các gia đình công nhân trong kế hoạch. "MỘT GIA ĐÌNH CHỈ ĐƯỢC CÓ HAI CON."