Danh mục
Số lượt truy cập
1,000,000

GS. Huỳnh Công Ân - CHUYẾN ĐI CỦA TÌNH THÂN

09 Tháng Tám 202210:56 CH(Xem: 4232)

CHUYẾN ĐI CỦA TÌNH THÂN

Tùy bút
Huỳnh Công Ân

8 năm kể từ lần sang Cali năm 2014, nay tôi mới trở lại thủ đô của người tị nạn Việt Nam. Sau 4 lần đến đây, lần thứ năm này tôi không còn bỡ ngỡ với thành phố này vì đã từng thuê xe chạy ngang dọc ở đây.

Những con đường mang tên Brookhurst, Westminster, Bushard, Magnolia, Beach, Moran…và nhứt là đại lộ Bolsa quá quen thuộc với tôi. Các ngôi chợ ABC, Thuận Phát, Á Đông, Hoà Bình, Sài Gòn… đã từng ghi dấu chân vợ tôi. Lần nào đến Bolsa vợ chồng tôi đều “check-in” ở đó bằng ít nhứt một pô hình chụp trước tượng ba ông Phước, Lộc, Thọ.

Chuyến đi này có một ý nghĩa đặc biệt: tôi gặp lại chị Hương (người chị họ, con bác Ba tôi) sau 51 năm mất liên lạc. Câu chuyện na ná như  chuyện sum họp người thân giữa hai miền nam và bắc Triều Tiên nhiều thập niên sau chiến tranh Cao Ly 1950-1953.

Năm 1971, chị Hương “theo chồng về xứ lạ”, một anh chồng người Mỹ trẻ tuổi, đẹp trai vừa mản hợp đồng công tác ở Việt Nam. Vài năm trước đó, anh ta là quản lý một câu lạc bộ của người Mỹ trong phi trường Biên Hoà. Anh tư Chữ, anh của chị Hương, một thượng sĩ quân cảnh ở phi trường này giới thiệu chị vào làm ở câu lạc bộ đó. Mối tình dị chủng xảy ra bất chấp sự ngăn cấm, phản đối của anh tư Chữ. Kết quả là hai đứa bé lai một trai, một gái ra đời chấm dứt biện pháp “phong toả”, “cách ly”, “ai ở đâu ở đó” của gia đình.

Ngày tiễn chị Hương lên đường có mặt bác Ba (ba của chị Hương), ba tôi và tôi. Chị Hương lúc đó chỉ biết lỏm bỏm một ít tiếng Anh (giờ thì nói tiếng Anh như gió) nên tôi phải làm thông dịch nói với anh chàng Mỹ phải chăm sóc chị tôi nơi xứ người.

Sau hơn nửa thế kỷ mới gặp lại, chị không thay đổi nhiều chỉ có giọng nói tiếng Việt âm hưởng miền quê Bến Đồng. Sổ vẫn như xưa và giọng cười dòn đặc biệt của gia đình chị Hương không thể quên được.

Biết bao nhiêu kỷ niệm xưa được nhắc lại. Tôi hỏi thăm các anh chị em của chị Hương như chị ba Cúc, anh tư Chữ, anh sáu Lạc, chị Hồng, anh Tâm, chị Giàu…Chị hỏi tôi về các anh em của tôi.

Chúng tôi hội tụ tại nhà Huệ Lan, con cô Bảy tôi đang ở thành phố Garden Grove. Bác Ba, ba tôi và cô Bảy là 3 anh em ruột. Tất cả đều đã khuất, chị Hương, tôi và Huệ Lan là sự tiếp nối của mối thân tình gia tộc đó sau bao thăng trầm của thế cuộc. Ngoài ra, gần nhà Huệ Lan còn có hai người anh của Huệ Lan, Phương và Bảy. Đi theo tôi từ Canada qua đây còn có Phụng, em gái tôi nên lần này là dịp sum họp của  gia tộc họ Huỳnh gốc gác ở một nơi có tên ấp Bến Đồng Sổ, xã Lai Uyên, quận Bến Cát, tỉnh Thủ Dầu Một, một địa danh nghe quê mùa, hoang dã nhưng chứa đựng bao thâm tình.

Ngoài ra trong chuyến đi này, vợ tôi có dịp thăm gặp đứa cháu gái: Loan sang Mỹ được 4 năm và có con trai được hơn hai tuổi với người từ Mỹ về Việt Nam cưới nó cách nay 5 năm. Voẹ chồng Loan và cháu bé đi ăn uống, đi chợ đêm ở khu Phước Lộc Thọ và đi bắt cá ở New Port Beach với chúng tôi.

Và còn nữa: thân tình lối xóm. Chúng tôi gặp lại vợ chồng Thạch, vợ chồng Xinh lúc còn ở Việt Nam nhà sát cạnh nhà gia đình bên vợ tôi; vợ chồng Hà (Hà là em gái của Chi, bạn của Phụng). Thạch đưa chúng tôi đi viếng thăm chùa Ấn Độ ở Chino Hills và dẫn chúng tôi đi ăn ở những nhà hàng ngon.

Sau những thân tình gia tộc, hàng xóm là thân tình thầy trò.

Cũng như năm 2014, một số cựu học sinh Ngô Quyền, Biên Hoà : Lữ Công Tâm, Nguyễn Hữu Hạnh,  Ma Thị Ngọc Huệ, Nguyễn Thị Tất Ứng khoản đãi vợ chồng tôi một bữa ăn ngon miệng ở nhà hàng Ngọc Sương với sự có mặt của đồng nghiệp tôi: anh Lê Quý Thể. Nhờ Lữ Công Tâm tôi liên lạc được với Nguyễn Văn Tôm, một học trò cũ ở Trà Vinh, hiện ở Úc. Tâm, Tôm và em trai tôi ở cùng một phi đoàn trực thăng ở sư đoàn 3 không quân Biên Hoà. Em tôi không may bị bắn rớt máy bay và mất tích trong trận An Lộc năm 1972.

Sang đây tôi gặp ba cựu học sinh Nguyễn Trãi: Hiệp và Quang ở Orange county, Thuỷ ở Las Vegas.

Khi lên bắc Cali tôi gặp lại các học trò cũ của tôi như vợ chồng Đức+Viên, ở Sacramento, vợ chồng Sơn+Định ở Oakland, vợ chồng Khanh+Lan ở San José và các em khác nhỏ hơn không học với tôi những cũng là cựu học sinh Vĩnh Bình như vợ chồng Khương (em của Nguyệt Viên), Lộc, Tịnh và vợ là Từ Hạnh, Lan và chồng là Khương.

Các em đã đưa vợ chồng tôi đi xem cầu Golden Gate, Palace Of Art và lên đỉnh đồi cao nhứt của San Francisco để ngắm nhìn thành phố này. Các em cũng dẫn chúng tôi đi ăn dimsum ở một nhà hàng Hồng Kông rất ngon miệng.

Giã từ các em cựu học sinh  Trà Vinh sau mấy ngày bên nhau tránh sao không thấy bồi hồi, quyến luyến. Kể từ khi tôi lên đường nhập ngũ năm 1967, Đức và Viên là hai người học trò cũ tôi gặp sớm nhứt (40 năm) năm 2007 tại Little Sài Gòn, Võ Phụng Sơn (47 năm) năm 2014 tại Okland và Trần Công Khanh (55 năm) năm 2022 tại San José.

Xin tạm biệt những thân tình đang ở đất Mỹ, hẹn gặp lại khi có dịp.

San José, ngày 7/8/2022

09 Tháng Ba 2024(Xem: 564)
Năm nay xuân Giáp Thìn cây anh đào tật nguyền lại nở rộ từ những ngày chớm tết cho đến giờ này. Ông dự định sẽ mời vài người bạn thân ghé nhà để uống trà thưởng hoa như dạo nào…
01 Tháng Ba 2024(Xem: 567)
Anh hùng chỉ là người của một thời, một giai đoạn. Nhưng người tử tế đòi hỏi sự hy sinh thiệt thòi cả một đời! Miền Nam Việt Nam có thể không có nhiều anh hùng, nhưng những người có một tấm lòng và người tử tế thì không thiếu.
01 Tháng Ba 2024(Xem: 655)
Cũng đã khá lâu tôi có nghe vài người bạn kể rằng họ có xem một bộ phim Đại Hàn có tựa đề là “Bản Tình Ca Mùa Đông”. Tôi nghe rồi cũng bỏ qua chứ không quan tâm gì
01 Tháng Ba 2024(Xem: 445)
Tôi cám ơn bác sĩ rồi theo con ra khỏi phòng mạch. Mọi sự vật trong toà nhà như sáng hẳn lên và rõ ràng, khi ra ngoài, tôi nắm lấy tay con gái, reo lên -Mẹ đã thấy được chiếc lá cây rung rinh trong gió… từng chiếc lá, không phải một khối xanh lay động như trước nữa.
01 Tháng Ba 2024(Xem: 602)
Trong tiếng Việt giàu đi với sang. Nhưng thời nay, giàu tiền thì nhiều nhưng mà sang thì không có mấy, đốt đuốc cũng khó tìm ra.Bởi sang nằm trong cốt cách, trong cách ứng xử, trong ngôn ngữ thể hiện,
01 Tháng Ba 2024(Xem: 570)
Cây ngọc lan nhân chứng cuối cùng của nhà xứ Tâng đã chứng kiến bao nhiêu cảnh vật đổi sao rời không còn nữa. Cảnh vật và con người trăm năm cũ nay chỉ còn là chuyện kể khúc còn, khúc mất mà thôi.
24 Tháng Hai 2024(Xem: 703)
Người già tức là người lớn tuổi, còn gọi là người nhiều tuổi hay người cao niên… Thế thì bao nhiêu tuổi mới được gọi là người già, người lớn tuổi hoặc người cao niên?
23 Tháng Hai 2024(Xem: 707)
Tình yêu thật sự đã hiếm; tình bạn thật sự còn hiếm hơn”. Tình bạn giữa tôi và Cát Đằng quả là hiếm có. Cát Đằng, tên một loài hoa leo có màu xanh pha tím, mỏng mảnh. Bạn tôi cũng dịu dàng, mềm mại, quý phái như hoa.
23 Tháng Hai 2024(Xem: 952)
Khi hay tin một người bạn đồng nghiệp mới qua đời làm tôi hồi tưởng lại những kỷ niệm khi tôi mới bước chân vào nghề. Những kỷ niệm có vui có buồn đã theo tôi suốt cả cuộc đời dù muốn quên cũng không quên được.
17 Tháng Hai 2024(Xem: 1068)
Lại một năm nữa sắp trôi qua, dù trí thông minh nhân tạo ngày nay đã có thể viết văn, sáng tác thơ, làm phim ảnh một cách dễ dàng, nhưng tôi vẫn thích theo lối cũ, ngồi mò mẫm để viết chút tản mạn chuẩn bị chào đón năm Giáp Thìn 2024.
17 Tháng Hai 2024(Xem: 1000)
Làm sao quên được cái thời hoang sơ của thành phố Đà Lạt. Phong cảnh hữu tình và người thì dễ thương…
16 Tháng Hai 2024(Xem: 851)
Ý Như Vạn Sự là sự bùng vỡ của Trí Tuệ và Từ Bi cùng lúc. Trí Tuệ vì nhận chân bản tánh Như của vạn sự. Từ Bi vì sự bùng vỡ của tình thương yêu bình đẳng đối với vạn sự, cho phép vạn sự là chính nó, tự vận hành theo chu kỳ tuần hoàn sinh-trụ-hoại-diệt của chính nó.
16 Tháng Hai 2024(Xem: 989)
Hà ô Lôi là ai nhỉ? Chỉ được biết Hà Ô Lôi là một tiếng hát tuyệt vời, ảo diệu có thể làm mê hoặc lòng người. Nhưng vì cách đây đã năm thế kỷ nên không có cách gì ghi lại được tiếng hát đó. Người đời sau muốn nghe lại được nó, chỉ còn mỗi một con đường : nghe câu truyện kể về Hà ô Lôi
16 Tháng Hai 2024(Xem: 806)
Bởi vậy, nếu có chàng nào ngơ ngác lạc vào xóm tui, hỏi nhà cô Loan, thì phần nhiều sẽ nhận được câu trả lời rất... chảnh, rất lạnh lùng rằng: - Xóm này hổng có ai tên Loan hết á! Ủa, đang yên đang lành, Tết đến mần chi, để tôi bỗng nhớ da diết xóm cũ thương yêu của tôi thế này! Thôi, tui đi khóc đây.
07 Tháng Hai 2024(Xem: 1682)
Trong cuộc sống của chúng ta đôi khi có những cuộc gặp gỡ thật tinh cờ … dù ngắn ngủi nhưng cũng để trong lòng nhau những tình cảm quý mến chân tinh và trân trọng
06 Tháng Hai 2024(Xem: 765)
Phải chăng Tiếu ngạo giang hồ thể hiện được tính lãng mạn cao độ, khát vọng tự do của con người? Phải chăng đó cũng là tâm thức và nỗi khát vọng của chính tác giả Kim Dung?
05 Tháng Hai 2024(Xem: 705)
Các cựu học sinh nổi tiếng của trường này là hoàng đế Bảo Đại, quốc vương Sihanouk, tổng trưởng dân vận chiêu hồi Hoàng Đức Nhã, chuẩn tướng Dương Mộng Bảo…
03 Tháng Hai 2024(Xem: 1700)
Có thể nói đọc báo Xuân trong những ngày Tết là thú tiêu khiển tao nhã, là món ăn tinh thần lành mạnh, là nét đẹp văn hóa của cha ông đã có từ xa xưa,
29 Tháng Giêng 2024(Xem: 964)
Tết con rồng thứ ba của thế kỷ 21 sẽ bắt đầu từ ngày 10 tháng 2 – 2024. Mong rằng suốt năm con rồng đừng có thêm biến cố chết người để khỏi nghe các lời bàn của các nhà mê tiên tri